เครื่องวัดการไหลและการพัฒนาเทคโนโลยีให้การอ่านค่าที่แม่นยำสูง

เครื่องวัดการไหลของกังหันเครื่องแรกถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Reinhard Woltman เมื่อย้อนกลับไปในปี 1790 เขาเกิดแนวคิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการศึกษาการสูญเสียความเร็วการไหลของน้ำในคลองเปิดเครื่องวัดการไหล ตั้งแต่นั้นมา เครื่องวัดการไหลของกังหันได้เห็นนวัตกรรมมากมายในแง่ของเทคโนโลยี เครื่องวัดการไหลอย่างไรก็ตาม การออกแบบดั้งเดิมยังคงมีอยู่ไม่มากก็น้อย และยังคงเป็นเครื่องวัดอัตราการไหลที่ต้องการ

เมื่อต้องการวัดการไหลของน้ำในปริมาณมาก เครื่องวัดการไหลเป็นที่รู้จักในชื่อ Woltman Flow Meterการพัฒนาเทคโนโลยีในภายหลังส่งผลให้มีการสร้างเครื่องวัดการไหลของกังหันแปดประเภทที่แตกต่างกัน แม้ว่าเครื่องวัดการไหลบางรุ่นจะตั้งชื่อตามประเภทของล้อน้ำที่ใช้เป็นหลักเครื่องวัดการไหล แต่บางรุ่นก็ตั้งชื่อตามเทคโนโลยี

ความหนืดต่ำซึ่งไหลในอัตราที่ช้าล้อไม้พายเครื่องวัดอัตราการไหล

พูดอย่างกว้างๆ ต่อไปนี้เป็นเครื่องวัดการไหลของกังหันประเภทต่างๆ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพลตัน วีลตามล้อ Pelton ดั้งเดิมที่ใช้หมุนกังหันโดยใช้น้ำไหล ล้อ Pelton มีถังติดอยู่ที่ด้านนอกของล้อ เครื่องวัดการไหลเมื่อน้ำหรือของเหลวกระทบถังเหล่านี้ ล้อจะเริ่มหมุน เครื่องวัดการไหลของกังหันล้อ เครื่องวัดการไหล มีการตั้งค่าที่คล้ายกันในกรอบที่กะทัดรัดกว่า และใช้ในการวัดการไหลของของเหลวที่มีความหนืดต่ำซึ่งไหลในอัตราที่ช้าล้อไม้พายเครื่องวัดอัตราการไหลของ Paddle Wheel นั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบของกังหันน้ำอีกครั้ง เครื่องวัดการไหลประเภทนี้มีเพลาที่วางเป็นมุมฉากกับกระแสการไหล เครื่องวัดการไหลเพลาติดอยู่กับใบพัดน้ำหนักเบาที่หมุนเมื่อกระแสน้ำเคลื่อนเพลา ความเร็วในการหมุน

ของใบพัดแปรผันตามความเร็วการไหลของของเหลวเครื่องวัดการไหล เครื่องวัดอัตราการไหลของใบพัดจะมีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับการไหลด้วยความเร็วต่ำใบพัดเครื่องวัดการไหลของใบพัดขึ้นอยู่กับหลักการของกังหันใบพัดซึ่งใช้ในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ประดิษฐ์โดย เครื่องวัดการไหลกังหันใบพัดมีใบพัดระหว่างสามถึงหกใบ และมีลักษณะคล้ายกับใบพัดไม้ที่พบในเรือ ใบมีดได้รับการแก้ไขและหมุนรอบแกนกลาง เครื่องวัดอัตราการไหลของใบพัดมีข้อได้เปรียบที่สำคัญในรูปแบบของใบพัดที่น้อยลง ซึ่งทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อความเสียหายจากเศษขยะมากขึ้น

เนื่องจากแกนของมิเตอร์อยู่ในแนวเดียวกับทิศทางการไหลโฟลว์มิเตอร์

นอกจากนี้ยังมีต้นทุนต่ำมากและไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในการวัดอัตราการไหลโวลท์แมนเป็นมิเตอร์วัดอัตราการไหลของน้ำแบบกังหันตัวแรกที่ประดิษฐ์ขึ้นและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายในการใช้งานน้ำในเขตเทศบาลและอุตสาหกรรมสำหรับการวัดอัตราการไหลของน้ำปริมาณมาก มิเตอร์เหล่านี้ให้การอ่านค่าที่แม่นยำสูเครื่องวัดการไหล flow meter เนื่องจากแกนของมิเตอร์อยู่ในแนวเดียวกับทิศทางการไหลโฟลว์มิเตอร์แบบ เครื่องวัดการไหลประกอบด้วยชุดใบมีดที่ตั้งตรงในเส้นทาง

ของกระแสน้ำหรือกระแสน้ำภายในท่อเครื่องวัดการไหล กระแสหรือเจ็ตถูกสร้างขึ้นโดยใช้ปาก มิเตอร์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการเรียกเก็บเงินในกิจการประปาที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์มัลติเจ็ทตามหลักการเดียวกันกับมิเตอร์วัดการไหลแบบ Single Jet เครื่องวัดการไหลแบบหลายหัวฉีดจะกำหนดทิศทางน้ำจากหลายช่องทางไปยังใบมีดเพื่อให้หมุนรอบแกนกลาง มาตรวัดน้ำแบบมัลติเจ็ทยังใช้สำหรับการเรียกเก็บเงินค่าน้ำประปาที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์

เครื่องวัดการไหล